Tuesday, November 2, 2010

Integrate twitter with rails

คราวนี้เป็นการเชื่อมต่อ twitter กับ rails โดยจุดประสงค์คือต้องการจะ authenticate เว็บด้วย twitter account โดยใช้มาตรฐาน OAuth ที่ twitter require สำหรับขั้นตอนนั้น ต้องมีการสร้าง app ใน twiiter เป็นเหมือนตัวแทนสำหรับเว็บที่เราจะนำมา authenticate โดยสร้างจากหน้าเว็บ oauth_clients

จะมีปัญหาอยู่อย่างนึงในการสร้าง app คือ หาก app rails เราเป็น browser เราต้องใส่ callback url ลงไป ในสภาพแวดล้อมที่เราพัฒนานั้น ปกติเราใช้ localhost แต่ตัว twitter จะไม่ยอมให้เราใช้ เพราะห่วงเรื่องความปลอดภัย วิธีแก้คือให้ใส่เป็น 127.0.0.1 แทน วิธีแก้อ่านต่อได้จาก How to quick set up a test for Twitter OAuth

สิ่งที่เราต้องใช้เมื่อสร้าง app บน twitter เสร็จเรียบร้อยคือ consumer key, secret key เพื่อนำมา cofig ใน rails เว็บของเรา ในส่วนของ rails ผมเลือกใช้ plugin ตัว twitter_oauth โดยวิธีการติดตั้ง sample app ผมเลือกดูจากเว็บนี้ครับ TwiiterAuth ตัวเว็บนี้จะมีส่วนของการ authenticate อย่างเดียว

เพิ่มเติมครับ หากต้องการ tweet ข้อความผ่านทาง rails app หลังจาก authenticate ได้แล้ว ศึกษาได้จากเว็บ railslodge ทั้งหมดที่ว่ามาก็สามารถนำมาประยุกต์ให้เข้ากับ app ของเราได้ครับ

No comments: